การใส่ Alt Text ในรูปภาพ

 การใส่ Alt Text ในรูปภาพ

การใส่ Alt Text ในรูปภาพ


โดยทั่วไปแล้วการใช้แพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่รองรับการทำ SEO การอัปโหลดรูปภาพขึ้นระบบหลังบ้าน จะมีช่องให้เราใส่คำอธิบายรูปภาพเพิ่มเติม


การใส่ Alt Text ในรูปภาพ

Alt Text คืออะไร ?

Alt Text (Alternative Text) คือคำอธิบายรูปภาพที่ แทรกอยู่ใน HTML Code ของเว็บไซต์ โดยคำอธิบายนี้จะไม่ถูกแสดงบนหน้าเว็บ แต่ข้อดีของมันที่ทำให้เราไม่ควรมองข้ามเลยคือ มันมีผลต่อการทำ SEO ด้วย


การใส่ Alt Text ที่ดี

- เขียนให้กระชับ – การเขียนไม่ควรใช้คำที่สิ้นเปลืองเช่น “ภาพประกอบ…. หรือ รูปภาพของ………”

  - อธิบายภาพให้ชัดเจน – ข้อความที่ใส่ในรูปควรมีความหมายหรือสื่อตรงกับรูปภาพ หากนึกภาพไม่ออกให้เราลองนึกว่า เราจะอธิบายภาพๆ หนึ่งให้คนที่มีปัญหาทางสายตาให้เข้าใจภาพนี้ได้ยังไง

- แทรก Keyword ในคำอธิบาย – การใส่ Keyword ใน Alt Text ไม่จำเป็นต้องใส่ในทุกรูปภาพ ควรใส่เมื่อภาพมีความเกี่ยวข้องกับ Keyword จริงๆ แต่อย่างน้อยในหน้าเพจ หรือบทความ ควรมี 1 ภาพที่แทรก Keyword

- ไม่ควรใช้คำอธิบายเหมือนกันทุกรูป – การใส่คำอธิบายควรเขียนให้มีความแตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นสินค้าชนิดเดียวกันก็ตาม ตัวอย่างเช่น พื้นรองเท้า รองเท้าผ้าใบกันน้ำ, รองเท้าผ้าใบกันน้ำ ด้านหน้า

หากคุณต้องการทำ SEO เพื่อสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ ลองใส่ Alt Text เพื่อทำ SEO ให้รูปภาพของคุณดู เพราะมันจะช่วยให้คุณได้ Traffic จาก Image Search ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังส่งผลดีต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google Search อีกด้วย แต่อย่าลืมตั้งชื่อไฟล์ภาพพร้อมแทรก Keyword ก่อนอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ด้วยนะครับ เพราะมันก็ช่วยเรื่อง SEO ได้เหมือนกัน




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม